top of page
  • yomngam27

What is generative art? ศิลปะที่ชื่อว่า Generative Art มันคืออะไรกันแน่ ?

และจะเป็นได้ไหมที่บุคคลซึ่งไม่มีความสามารถทางศิลปะเลยจะสร้างสรรค์ผลงานศิลปะได้ด้วยการช่วยเหลือของเทคโนโลยี ?

By KP..Siam Meta


ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่สนใจการเขียนโค้ดคอมพิวเตอร์ (Computer Coding) มากๆ หรือสนใจศิลปะดิจิทัล (Digital Art) หรือเป็นแฟนตัวยงของทั้งคู่ หรืออาจจะแค่หาศิลปะดีๆเพื่อจรรโลงสายตา

นี่อาจเป็นศิลปะสไตล์ใหม่สำหรับคุณ !!!!


สำหรับบางคนแล้ว การผสมผสานกันระหว่างเทคโนโลยีต่างๆไม่ใช่เรื่องใหม่เลย ศิลปินที่เป็น Generative artists หลายคนทำงานระหว่างดิจิทัลและความเป็นจริงมาหลายทศววรรษแล้ว มาถึงตอนนี้คำถามที่คุณคงอยากรู้มากๆก็คงหนีไม่พ้นคำถามที่ว่า


“แล้ว Generative Art มันคืออะไรกันหละ ? “


ถ้าพูดให้ง่ายก็คือ Generative Art เป็นศิลปะดิจิทัลรูปแบบหนึ่งที่ถูกออกแบบมาโดยการสุ่ม ไม่ว่าจะสุ่มโดยเครื่องจักรที่ทำงานได้ด้วยตนเอง ( Autonomous Machines) หรือสุ่มโดยใช้อัลกอริทึ่ม (Algorithms) ก็ตาม


Generative Art เป็นศิลปะสื่อกลางใหม่ที่ถูกเรียกในหลายๆชื่อไม่ว่าจะเป็น Coding Art, Interactive Art หรือแม้กระทั่ง Generative Design แต่อย่างไรก็ตาม Generative Art ไม่ได้จำกัดอยู่ที่รหัสดิจิทัล แต่กระบวนการของศิลปะแบบใหม่นี้อาจได้รับอิทธิพลจากระบบทางชีววิทยา ปฏิกิริยาทางเคมี หรือแม้กระทั่งสถานการณ์ต่างๆ เช่นสงครามอีรัก เป็นต้น


สรุปก็คือ Generative Art เป็นศิลปะที่มีที่มาจากอะไรก็ได้ อยู่ในรูปแบบไหนก็ได้


ศาสตรจารย์ Michael Doll จากมหาวิทยาลัย the University of Southern California เป็นบุคคลแรกที่ตั้งโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อวัตถุประสงค์ทางศิลปะ งานของเขาได้สร้างแรงบันดาลใจให้วิศวกรหลายต่อหลายคน รวมไปถึงPhilip Galanter ผู้ซึ่งเป็นบุคคลแรกที่เข้าไปศึกษาเรื่อง Multifaceted ways ที่ Generative Art สามารถให้ประโยชน์ต่อทั้งนักวิทยาศาสตร์และศิลปินต่างๆ เนื่องจากมันสามารถเพิ่มทักษะใหม่ให้กับคนที่ไม่มีความคิดสร้างสรรค์ได้ สามาถให้พลังกับศิลปินมือสมัครเล่นในการทดลองกับงานของตัวเอง และการเข้าถึง Generative Art ก็ยังสามารถช่วยลดกำแพงในการเข้าถึงงานในวงการวิทยาศาสตร์และศิลปะได้อีกด้วย


ความสวยงามของ Genrative Art ก็คือการที่ ความเป็นไปได้สำหรับการสร้างสรรค์ไม่มีที่สิ้นสุด กระบวนการถูกสร้างขึ้นโดยผู้ใช้หรือศิลปิน พวกเขาจะสร้างกระบวนการขึ้นมาแล้วองค์ประกอบต่างๆก็จะทำงานของมันเอง และสุดท้ายคุณจะได้ผลงานออกมา


คุณจะไม่ชอบหรอ ที่จะมีงานศิลปะดิจิทัลชิ้นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของคุณเอง ?

และเราสามารถตั้งกระบวนการขึ้นมาอีกครั้งเพื่อสร้างสรรค์งานชิ้นใหม่ของ New Media art ได้ภายในไม่กี่วินาที


จึงไม่ใช่เรื่องแปลกเลยสำหรับแฟนตัวยงของ Digital Art หรือศิลปินทั้งหลาย รวมไปถึงผู้คร่ำหวอดในวงการเทคโนโลยี (Tech whizzes alike) จะกลายมาเป็นแฟนตัวยงของ ระบบ Generative ด้วย

Generative Art ได้หาช่องทางเข้ามาอยู่ในหัวใจของใครหลายๆคนได้ไม่ยากเลย

เนื่องจากมันช่วยให้เราได้เข้าไปสำรวจและทดลองกับไอเดียที่ไม่จำกัดได้ในเวลาเพียงเสี้ยววินาทีเท่านั้น


อย่างไรก็ตาม ศิลปะที่มีชื่อว่า Generative Art นี้จะใหม่มากๆ แต่อย่างน้อยก็ทำให้เราหลายๆคนรวมถึงตัวผู้เขียนเริ่มมีความหวังว่า สักวันหนึ่งเราจะสามารถสร้างงานศิลปะได้โดยที่ไม่มีพรสวรรค์ทางศิลปะเลย แต่มีเทคโนโลยีที่เป็นตัวช่วยสุดล้ำเข้ามาเปลี่ยนสิ่งต่างๆในชีวิตประจำวัน เช่น เสียงของเรา เสียงฝนตก นกร้อง หรือข้าวของเครื่องใช้ง่ายๆให้กลายเป็นผลงานศิลปะที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นไม่ซ้ำใคร

มารอติดตามไปด้วยกันค่ะ

ช่องทางการติดตาม

Wooden Furnitures
images-removebg-preview.png
images__2_-removebg-preview.png
images__1_-removebg-preview.png
bottom of page