top of page
  • รูปภาพนักเขียนkgotoken

Feds ยึด Bitcoin มูลค่า 3.6 พันล้านดอลลาร์ที่ถูกแฮกจาก Bitfinex

แพลตฟอร์มคริปโทเคอร์เรนซีได้เผชิญกับการแฮกและมิจฉาชีพจำนวนมากในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

เหล่านักต้มตุ๋นนำเงินดิจิตอลกลับบ้านถึง 14 พันล้านดอลลาร์ในปี 2564 ตามข้อมูลจาก Chainalysis บริษัทวิเคราะห์บล็อคเชน

ล่าสุด Wormhole ซึ่งเป็นหนึ่งในสะพานเชื่อมระหว่าง Ethereum กับโซลาน่า ได้สูญเสียเงินไปประมาณ 320 ล้านดอลลาร์จากการแฮกเมื่อต้นเดือนนี้


กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกาประกาศเมื่อเช้าวันที่ 8 กุมภาพันธ์ว่าได้ยึดเงินกว่า 3.6 พันล้านดอลลาร์ในสกุลเงินดิจิทัลที่ถูกกล่าวหาว่าโดนขโมย ซึ่งเชื่อมโยงกับการแฮก Bitfinex ในปี 2559 ส่วนหนึ่งของการดำเนินการ ทางการได้ควบคุมตัวคู่รักชาวนิวยอร์กในข้อกล่าวหาว่าพวกเขาวางแผนที่จะฟอกทรัพย์สินดิจิทัล

ถือเป็นการจับกุมทางการเงินครั้งใหญ่ที่สุดของหน่วยงาน รองอัยการสูงสุด Lisa Monaco กล่าวในแถลงการณ์ เจ้าหน้าที่กล่าวว่าพวกเขาจับกุม Ilya Lichtenstein วัย 34 ปี และภรรยาของเขา Heather Morgan วัย 31ปี ทั้งคู่มีกำหนดจะปรากฏตัวต่าศาลครั้งแรกที่ศาลรัฐบาลกลางในวันต่อมา ตัวแทนทางกฎหมายของ Lichtenstein และ Morgan ยังมีท่าทีไม่ชัดเจน


เจ้าหน้าที่ตั้งข้อหาว่าทั้งคู่พยายามฟอกเงินจำนวน 119,754 bitcoin ที่ถูกขโมยจากแพลตฟอร์มของ Bitfinex หลังจากที่แฮก Bitfinex และเริ่มทำธุรกรรมที่ไม่ได้รับอนุญาตมากกว่า 2,000 รายการ อัยการพิจจารณาว่าการทำธุรกรรมดังกล่าวส่ง bitcoin ที่ถูกขโมยไปยังกระเป๋าเงินดิจิทัลของ Lichtenstein เจ้าหน้าที่กล่าวว่าพวกเขาสามารถยึดมากกว่า 94,000 bitcoin ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 3.6 พันล้านดอลลาร์ในขณะที่ถูกยึด โดยรวมแล้ว Bitcoin ที่ถูกขโมยไปทั้งหมดมีมูลค่าประมาณ 4.5 พันล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน


“วันนี้ การบังคับใช้กฎหมายของรัฐบาลกลางแสดงให้เห็นอีกครั้งว่าเราสามารถติดตามเงินผ่านบล็อคเชน และเราจะไม่ยอมให้สกุลเงินดิจิทัลเป็นที่หลบภัยสำหรับการฟอกเงินหรือโซนแห่งความไม่ถูกต้องบนระบบการเงินของเรา”

ผู้ช่วยอัยการสูงสุด Kenneth Polite Jr. กล่าวในแถลงการณ์




ช่องทางการติดตาม

Wooden Furnitures
images-removebg-preview.png
images__2_-removebg-preview.png
images__1_-removebg-preview.png
bottom of page