top of page
  • รูปภาพนักเขียนkgotoken

ใครที่ยังไม่รู้จักกระเป๋าเงิน Metamask ต้องห้ามพลาดบทความนี้เลยค่า !!!!

ถึงเวลาแล้วที่กระเป๋าเงินดิจิทัลยอดฮิตอย่าง Metamask จะปล่อยโทเคนของตัวเอง ก่อนที่จะไปพูดถึงการปล่อยโทเคนของ metamask เรามาเริ่มบรีฟสั้นๆกันก่อนดีกว่า สำหรับผู้ที่เริ่มต้นทำความรู้จักกับกระเป๋าเงินดิจิตัล กระเป๋าเงิน Metamask คืออะไรกันนะ ?

By Kp..Siam Meta



กระเป๋า Metamask ก็คือกระเป๋าเงินดิจิตัล หรือจะเปรียบเทียบให้ง่ายกว่านั้นก็คือ กระเป๋าเงินที่อยู่บนโลกอินเตอร์เน็ตนั่นเอง กระเป๋า Metamask นี้สร้างขึ้นโดย บริษัทผู้เชี่ยวชาญทางด้านอุปกรณ์ที่ใช้งานบน Ethereum Blockchain รวมถึง infrastructure อื่นๆอย่าง Consensys Software Inc.


กระเป๋า Metamask นี้เป็นกระเป๋าที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน โดยเราสามารถใช้กระเป๋าได้ผ่านทั้งแอปพลิเคชั่นในมือถือหรือเปิดใช้ในคอมพิวเตอร์แบบ browser extension เพื่อที่จะเข้าถึงกระเป๋าเงินในเชน Ethereum ได้ กระเป๋านี้ยังมีประโยชน์อีกมากเนื่องจากสามารถเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชั่นไร้ศูนย์กลาง (decentralized apps) อื่นๆได้อีกด้วย


กระเป๋า Metamask ที่ทำงานอยู่บน Ethereum blockchain ได้รับความนิยมอย่างยิ่งโดยดูจากจำนวนผู้ใช้กระเป๋าที่เป็น active users หรือที่เราเรียกกันว่า MAUs มากถึง 30 ล้านต่อเดือน และจำนวน active users บน browser extension (จากข้อมูล Bloomberg เดือนพฤศจิกายน 2021) ก็มีมากถึง 21 ล้าน users เลยทีเดียว


สิ่งที่น่าตื่นเต้นในตอนนี้สำหรับผู้ใช้กระเป๋าอยู่แล้ว ก็คือ metamask จะจับมือร่วมกับ DAO เพื่อพัฒนาศักยภาพของตัวกระเป๋าให้ก้าวไปอีกขึ้น

ล่าสุด CEO ของบริษัทผู้ผลิต Metamask อย่าง Joseph Lubin ได้ออกมาเปิดเผยถึงข่าวการพัฒนาเหรียญของตัวเอง และมีรายงานอีกว่าทีมจะสร้าง DAO (a decentralized autonomous organization) หรือองค์กรอิสระที่ไร้ศูนย์กลางขึ้นมาเพื่อสนับสนุนการใช้งานของกระเป๋าด้วย


ในการจะเชื่อมต่อกับ web 3.0 นั้น MetaMask ก็ยังมีคู่แข่งอื่นๆอาทิเช่น MyEtherWallet และ Coinbase Wallet ผู้ใช้ในส่วนขององค์กรและผู้ใช้อิสระอาจใช้กระเป๋า Metamask เพื่อสร้าง NFTs หรือเพื่อเข้าถึง Defi และการใช้อื่นๆบนเชน Ethereum และ smart contract chains ทั้งหลายได้


อันที่จริงแล้ว MetaMask’s DAO อาจจะไม่ใช่ตัวบ่งชี้ถึงความก้าวหน้าของโครงการซักเท่าไหร่ แต่ก็ถือว่าเป็นอุปกรณ์สำคัญทางการเงินที่คล้ายๆกับ DAOs อื่นๆที่เน้นไปที่การบริจาคเงินในสมัยก่อน


ถึงแม้ว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับ DAO ที่จะเกิดขึ้นออกมา แต่หลายคนก็เชื่อว่ากระเป๋า Metamask จะมีการพัฒนาไปในรูปแบบที่คล้ายคลึงกันกับโทเคนของแพลตฟอร์ม Uniswap ซึ่งถูกกระจายให้กับผู้ใช้กลุ่มแรกๆของซอฟต์แวร์ (early users) โดยวิธีการแจก airdrop นั่นเอง






ช่องทางการติดตาม

Wooden Furnitures
images-removebg-preview.png
images__2_-removebg-preview.png
images__1_-removebg-preview.png
bottom of page